'Mikel Arteta đang biến thành Jose Mourinho'

Hoàng Cầm
Thứ hai, 28/10/2024 15:48 PM (GMT+7)
A A+

Huyền thoại của Liverpool, Jamie Carragher tin rằng huấn luyện viên trưởng của Arsenal lấy cảm hứng từ Jose Mourinho hơn là Pep Guardiola.

Huấn luyện viên trưởng của The Gunners từng làm việc dưới quyền Pep Guardiola tại Manchester City, ông thường xuyên được so sánh với vị chiến lược gia huyền thoại người Tây Ban Nha kể từ khi rời Etihad để đến Bắc London.

Tuy nhiên, trong 12 tháng qua, Arsenal đã dựa vào sự chắc chắn trong phòng ngự hơn là lối chơi tấn công tự do phóng khoáng, khi Arteta dần rời xa triết lý bóng đá ưa thích của Pep Guardiola.

Pháo thủ đã để lọt lưới ít nhất tại Premier League mùa trước (29 bàn), và dù gần đây có một chút sa sút, họ đã giữ sạch lưới 6 trận trong tổng số 13 trận trên mọi đấu trường tính đến thời điểm này của mùa giải. Vì vậy, Carragher cho rằng hiện tại Arteta giống Mourinho hơn là Pep Guardiola.

'Mikel Arteta đang biến thành Jose Mourinho' 548510
Mikel Arteta được ví như Jose Mourinho (Ảnh: FBT).

Sau trận hòa 2-2 của Arsenal trước Liverpool hôm 28/10, Carragher đã chia sẻ suy nghĩ của mình về Arteta với Sky Sports:

“Điều thú vị là khi chúng ta theo dõi Arsenal - và không chỉ trong mùa giải này, tôi đã nghĩ như vậy từ rất lâu rồi,” anh bắt đầu.

“Nhưng chúng ta quay trở lại trận đấu này vào mùa giải trước, vào cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai. Bởi vì Arteta đã làm việc với Pep Guardiola, chúng ta gần như nghĩ rằng đây là một học trò của Pep Guardiola."

“Nếu nhìn vào hai huấn luyện viên thành công nhất trong 10-15 năm qua, bạn có Pep Guardiola ở đây và Mourinho ở kia, gần như ở hai đầu khác nhau. Mikel Arteta đang dần trở thành một huấn luyện viên kiểu Mourinho. Không ai thực sự nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra. Tôi chỉ thấy điều này thật thú vị.”

“Bạn thấy hôm nay, họ dẫn trước 2-1, đang gây sức ép lên Liverpool và chơi rất tốt, nhưng họ đã lùi lại trong hiệp hai. Tôi biết họ gặp vài chấn thương ở hàng phòng ngự, nhưng vẫn có những cầu thủ ở tuyến giữa, vẫn có một số cầu thủ tấn công trên sân."

“Bạn nghĩ: ‘Bạn có thể cầm bóng không? Bạn có thể tiến lên không?’ Để cố gắng giảm bớt áp lực mà họ đang gặp phải. Tất cả đều xuất phát từ huấn luyện viên, chúng ta thấy điều này quá thường xuyên. Tôi hiểu những gì đã xảy ra ở Man City. Nhưng những gì họ đã làm ở đây trước Brighton, những gì họ đã làm trước Bournemouth… Vâng, bạn đang chịu áp lực, nhưng bạn vẫn có thể giữ bóng nhiều hơn một chút, bạn vẫn có thể gây nguy hiểm khi tiến lên."

“Cảm giác rất… đây là cách mà Jose Mourinho đã chơi ở Camp Nou với Inter Milan. Đó không phải là chỉ trích, mà là một quan sát."

'Mikel Arteta đang biến thành Jose Mourinho' 548511
Arsenal có hàng phòng ngự tốt bậc nhất Ngoại hạng Anh (Ảnh: Getty).

Carragher nói thêm: “Có thể Arteta nhìn vào những cầu thủ tấn công của mình và nghĩ: ‘Chúng tôi không bằng Man City.’ Và thực sự là không. ‘Chúng tôi phải giành chiến thắng ở giải đấu bằng cách trở thành đội bóng phòng ngự tốt nhất.’ Đó là những gì họ đã làm mùa trước.Và tôi nghĩ họ có thể vẫn như vậy ngay bây giờ, chỉ là họ đã để lọt lưới nhiều bàn hơn vì trong một số trận, họ chỉ còn 10 người."

“Nhưng cái ý tưởng rằng Arsenal chơi bóng đẹp và rằng anh ấy là truyền nhân của Pep Guardiola - thì không phải như vậy!”

Xem thêm