Arsenal 'toang' hàng thủ, hòa Liverpool là may rồi

Nguyễn Khắc Việt
Thứ hai, 28/10/2024 11:04 AM (GMT+7)
A A+

Chúng ta sẽ không phủ nhận Arsenal đã có trận đấu tốt và thậm chí khiến Liverpool “lạc lối”. Nhưng rõ ràng, nếu các chân sút của Liverpool chắc chiu hơn khi Arsenal không có Saliba vì án treo giò và liên tiếp 2 hậu vệ trụ cột phải rời sân vì chấn thương, có lẽ, 1 điểm cũng chưa chắc ở lại với CLB chủ sân Emirates.

Trận hòa 2-2 của thầy trò HLV Mikel Arteta trước đội khách Liverpool khiến nhiều fan của “Pháo thủ” có lý do để cảm thấy tiếc nuối. Bởi Arsenal đã có một trận đấu khá hay, khi 2 lần vượt lên dẫn bàn ngay trong hiệp 1, trước đối thủ trước đó đang có phong độ rất cao còn bản thân thì lại thiếu hụt đi những quân bài xuất sắc. Điều đó là có thể nhìn thấy khi Arsenal gặp quá nhiều vấn đề về lực lượng trước khi bước vào màn so tài với Liverpool. Đầu tiên phải kể đến là sự vắng mặt của trung vệ “William Saliba, do dính thẻ đỏ trực tiếp ở vòng đấu trước đó trên sân của Bournemouth. Tiếp đến là chấn thương của hàng loạt ngôi sao ở hàng thủ như Riccardo Calafiori, Takehiro Tomiyasu, Kieran Tierney. Chưa kể, tiền vệ đội trưởng Martin Odegaard cũng không thể ra sân. Bên cạnh đó còn phải kể tới những trường hợp chưa thể khiến Arteta đặt niềm tin như Zinchenko, Gabriel Jesus và đặc biệt là Raheem Sterling.

Tiếp đó là việc Arsenal không phải là “bạn thân” của “thần may mắn. Đơn giản là trong thời điểm khó khăn, may mắn ngoảnh mặt với họ. Khi Arsenal đang có thế trận tốt, họ lần lượt mất cặp hậu vệ Gabriel Magalhaes và Jurrien Timber. Cả hai trụ cột ở hàng thủ của Arsenal đều phải rời sân giữa chừng ở trận đấu với Liverpool, do dính chấn thương. Quá bí bách, Arteta thậm chí còn phải đưa hậu vệ trẻ Lewis-Skelly vào sân thay vì sử dụng Zinchenko kinh nghiệm hơn. Điều đó cho thấy Arteta đang khổ sở như thế nào khi đội hình sứt mẻ trầm trọng vì nhiều lý do.

Timber không thể đá hết trận gặp Liverpool – Ảnh: Getty

Nói Arsenal khổ nhưng khi đội bóng này mất đi 4 hậu vệ tốt nhất gồm Saliba, Calafiori, Gabriel Magalhaes và Jurrien Timber thì phải thấy, họ được “may mắn” ở bên đấy chứ.  Bạn thử tưởng tượng bộ tứ vệ với Lewis-Skelly – Kiwior – White và Partey (vốn là tiền vệ trung tâm) sẽ ra sao? Cần phải nói thêm, Partey chơi ở vị trí hậu vệ phải luôn chứ không phải trung vệ và đương nhiên, với kiểu chắp vá này, người ta sẽ chỉ nghĩ trận Arsenal vs Liverpool là đá giao hữu cho vui chứ không phải của 2 CLB đang chạy đua tới chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Sự thiếu hụt nhân sự khiến đội bóng thủ đô London trở nên chắp vá và dễ toang trước hàng công đầy sức sát thương của Liverpool. Nhưng rồi Arsenal cũng chỉ bị thua có 1 bàn bởi hàng thủ hạng B đó. Như chính Arteta thừa nhận, các học trò của ông đã có 1 trận đấu phi thường và tuyệt vời đến khó tin: “Tôi nghĩ rằng màn trình diễn chung của cả đội là hoàn toàn tích cực. Có nhiều điều tuyệt vời để học hỏi ở trận này, nhưng thật đáng thất vọng khi Arsenal không thể giành được chiến thắng, mặc dù chúng tôi là đội chơi tốt hơn”.

1 điểm trước Liverpool vào lúc này không tệ nhưng rõ ràng là không tốt cho Arsenal. Arsenal gặp rất nhiều khó khăn trong chặng đường tiếp theo của cuộc đua vô địch tại giải Ngoại hạng Anh mùa này.Bởi sau 9 vòng đấu, thầy trò HLV Arteta đã bị 2 đội bóng xếp trên bỏ khá xa. Arsenal hiện kém Liverpool tới 4 điểm và tạm bị ĐKVĐ Man City bỏ cách 5 điểm. Giờ bằng mọi giá, Arsenal sẽ phải sớm thu hẹp khoảng cách đó thật nhanh. Giai đoạn Giáng sinh 2024 và năm mới 2025 sẽ luôn là thời điểm thích hợp để các CLB tích lũy và bứt phá.

Arsenal của Arteta sẽ phải đối mặt với lịch khủng khiếp ở thời gian tới – Ảnh: Getty

Dù tình hình hiện tại không quá thuận lợi nhưng HLV Arteta không tỏ ra bi quan sau trận hòa này. Ông thậm chí còn động viên tới các học trò của mình và tin rằng mọi thứ còn ở phía trước: “Như các bạn đều thấy, với tất cả những gì chúng tôi đã trải qua trong vài tuần qua, với những ca chấn thương hay những điều không may mà đội gặp phải, có thể nói là đội bóng thật phi thường. Năng lượng mà chúng tôi tạo ra, cách chúng tôi áp đảo đội bóng đang dẫn đầu BXH, điều đó nói lên rất nhiều về trình độ, đẳng cấp cũng như chất lượng mà chúng tôi đang có”.

Giờ thì người ta sẽ chờ xem sự phi thường đó của Arsenal sẽ còn kéo dài được bao lâu bởi thứ có thể đánh gục được họ, có lẽ là lịch thi đấu dày đặc. Lịch thi đấu phía trước của Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh là ngộp thở. Sau màn so tài với Liverpool, họ sẽ phải hành quân đến sân của Newcastle ở vòng 10, tiếp đó là làm khách trước Chelsea – 2 trận đấu khiến các fan lo lắng Arsenal có thể sẽ thất thủ bởi Newcastle có lối chơi rất khó chịu còn Chelsea đáng gờm dưới sự dẫn dắt của Enzo Maresca.

Tiếp đó? Arsenal sẽ lần lượt đối đầu Nottingham Forest và West Ham, trước khi về Emirates tiếp đón MU. Lúc này, Arteta hẳn mong không có thông tin nào “khủng khiếp” đến từ sức khỏe của Timber và Gabriel Magalhaes. Nếu bỏ qua trận đấu ở League Cup vào giữa tuần này, Arsenal sẽ có 3 màn so tài khá đáng sợ ở trên mọi đấu trường trước Newcastle – Inter – Chelsea ở chuỗi ngày sắp tới. Mọi thứ với Arteta đang căng như dây đàn.

Xem thêm