Porsche thay đổi kế hoạch, động cơ đốt trong có thể được ‘hồi sinh’ trên nhiều mẫu xe?

Quốc Bình
Thứ bảy, 26/10/2024 15:44 PM (GMT+7)
A A+

Porsche đang xem xét lại chiến lược tập trung vào xe điện của mình và tìm cách đưa thêm động cơ đốt trong vào danh mục sản phẩm, nhưng điều này dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo trang Carscoops, Porsche đang thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược điện hóa của mình do doanh số Taycan sụt giảm và lòng trung thành cứng nhắc của khách hàng đối với những chiếc xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. 

Đối với một thương hiệu trước đây đã hoàn toàn tập trung vào xe điện, sự chuyển hướng này cho thấy sự hiểu biết của Porsche về sở thích của người tiêu dùng — và sự miễn cưỡng của họ trong việc từ bỏ các động cơ truyền thống.

poo

Nhà sản xuất ô tô này, vốn đã công khai phản đối đề xuất cấm động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035, hiện đang tìm cách tái thiết kế các mẫu xe tương lai vốn được định hình là xe điện để có thể sử dụng cả hệ truyền động hybrid. Tuy nhiên, việc này sẽ đòi hỏi một nỗ lực rất lớn và một khoản tiền khổng lồ, nếu như nó có thể được thực hiện.

Mẫu xe thể thao thế hệ tiếp theo 718 Boxster và Cayman sẽ là xe điện, đã được phê duyệt và dự kiến ra mắt trong vài tháng tới. Có khả năng Porsche có thể tái thiết kế chúng để chấp nhận động cơ đốt trong, giống như Fiat đã buộc phải làm với mẫu 500e. 

Tuy nhiên, ngay cả khi họ phê duyệt ý tưởng này, sẽ mất nhiều năm trước khi một mẫu xe có thể lăn bánh trên đường.

Porsche-Cayenne-EV-scoop-spy-shots-00005-2048x1360_result

Một mẫu xe khác mà Porsche đã thiết kế như một chiếc ô tô điện, nhưng có khả năng sẽ được xem xét để áp dụng động cơ đốt trong là mẫu SUV K1 dự kiến ra mắt vào năm 2028. Thời gian ra mắt và kích thước dự kiến của mẫu K1 ba hàng ghế cho thấy nó có khả năng tốt hơn để thích ứng với động cơ hybrid.

“Nhiều khách hàng trong phân khúc cao cấp và sang trọng đang hướng tới những chiếc xe động cơ đốt trong, có một xu hướng rõ ràng cho thấy điều này,” Giám đốc Tài chính Porsche, Lutz Meschke, cho biết.

“Chúng tôi sẽ làm mới các mẫu xe động cơ đốt trong, bao gồm cả Panamera và Cayenne, và tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào xe hybrid cắm điện (PHEV),” Meschke bổ sung.

pm

“Về danh mục điện hóa của Porsche, chúng tôi rất linh hoạt về khả năng sản xuất. Chúng tôi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong, xe hybrid cắm điện và xe điện hóa trên cùng một dây chuyền sản xuất ở Leipzig,” Meschke tiếp tục. “Trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, bạn sẽ thấy nhiều sự linh hoạt hơn trong những năm tới. Chúng tôi sẽ phát triển các biến thể động cơ đốt trong mới của các mẫu xe điện để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.”

Porsche đã từng lên kế hoạch để biến 80% danh mục sản phẩm của mình sẽ là xe điện vào cuối thập kỷ.20% còn lại sẽ thuộc về mẫu 911, mẫu xe đã có phiên bản hybrid đầu tiên nhưng được dự kiến sẽ không trở thành xe thuần điện cho đến tận giữa những năm 2030. 

Tuy nhiên, doanh số Taycan đã giảm mạnh trong năm nay, mặc dù có phiên bản facelift mới, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc từng mang lại nhiều lợi nhuận, trong khi doanh số mẫu 718 dùng động cơ đốt trong đã tăng lên. Lợi nhuận hoạt động của Porsche đã giảm 26,7% xuống còn 5,5 tỷ euro trong ba quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm