Xe điện Tesla có 'bước tiến lịch sử' tại thị trường Trung Quốc

Thứ hai, 08/07/2024 09:21 AM (GMT+7)
A A+

Lần đầu tiên trong lịch sử, xe Tesla đã được đưa vào danh sách mua sắm ô tô công vụ của chính phủ Trung Quốc, theo tờ The Paper.

Theo tờ The Paper (Trung Quốc), Tesla là thương hiệu xe điện duy nhất do nước ngoài sở hữu được đưa vào danh sách mua sắm của chính phủ tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc. Các thương hiệu khác được đề cập bao gồm Volvo, thuộc sở hữu của Geely, và SAIC thuộc sở hữu nhà nước.

Điều này có nghĩa là các cơ quan chính phủ của tỉnh có thể mua ô tô Tesla làm xe dịch vụ, điều này cho thấy mối quan hệ thân thiện giữa Trung Quốc và công ty của tỷ phú Elon Musk.

Bước phát triển này đã gây được sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc, với một số ý kiến băn khoăn liệu xe nước ngoài có nên được xem xét để sử dụng làm xe công hay không.

gettyimages-1230430309 (1)_result

Chính quyền tỉnh Giang Tô đã cố gắng làm dịu những lo ngại như vậy bằng cách nói rằng mẫu xe Tesla là "xe nội địa, không phải nhập khẩu," theo một báo cáo của tờ National Business Daily, trích dẫn lời một nhân viên chính phủ. 

Tesla, với một nhà máy sản xuất khổng lồ ở Thượng Hải, đã sản xuất khoảng 947.000 xe tại Trung Quốc vào năm 2023, và hầu hết trong số đó được bán tại thị trường tỷ dân này.

Trên danh mục mua sắm của chính phủ, mẫu Tesla Model Y sản xuất tại Thượng Hải được liệt kê với giá 249.900 nhân dân tệ (tương đương 873 triệu đồng).

Trung Quốc đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với Tesla, vì nước này chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe điện toàn cầu. Năm ngoái, Tesla đã thu được gần một phần tư tổng doanh thu của mình từ Trung Quốc.

my

Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ Trung Quốc. BYD đã vượt qua Tesla trong quý cuối cùng của năm 2023 để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất hành tinh. Tuy Tesla đã lấy lại vị trí của mình trong nửa đầu năm nay, nhưng họ vẫn bị cạnh tranh sát sao.

Trước đây, xe Tesla đã bị cấm vào một số khu phức hợp chính phủ và quân sự ở Trung Quốc do lo ngại về vấn đề gián điệp và an ninh dữ liệu.

Những hạn chế đó đã được dỡ bỏ vào tháng Tư, khi một hiệp hội ô tô hàng đầu công bố rằng xe Tesla đã đáp ứng yêu cầu về an ninh dữ liệu của Trung Quốc. Thông báo này được đưa ra cùng ngày tỷ phú Elon Musk thăm Bắc Kinh và gặp Thủ tướng Lý Cường, người đã khen ngợi Tesla là một "mô hình thành công" cho sự hợp tác Mỹ - Trung.

gettyimages-2156443854-restricted_result

Tuy nhiên, trên nhiều mặt trận khác, căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây đang gia tăng. Ủy ban châu Âu đã xác nhận vào thứ Năm rằng sẽ áp thêm thuế lên đến 37,6% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào EU.

Các khoản thuế này, được công bố lần đầu vào đầu tháng 6, được xem là một động thái cần thiết của EU để ngăn chặn sự tràn ngập của các xe giá rẻ từ Trung Quốc được sản xuất với sự hỗ trợ "không công bằng" từ chính phủ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm