Nadal nói thẳng lí do khiến Djokovic 'bất khả chiến bại'

Nguyên Vũ
Thứ bảy, 26/10/2024 09:08 AM (GMT+7)
A A+

Rafael Nadal gần đây đã chia sẻ rằng Novak Djokovic có thể trở thành tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại nhờ vào chế độ tập luyên kỉ luật.

Cuộc tranh luận về tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Qua nhiều năm, nhiều người đã chọn những thước đo khác nhau để đánh giá sự vĩ đại, và cũng có một thời gian không rõ ai sẽ là người thành công nhất về mặt thống kê.

Một điều mà nhiều người dường như đồng ý là ảnh hưởng của Roger Federer đến môn thể thao này và phong cách chơi đẹp mắt đáng kinh ngạc của anh. Tuy nhiên, anh lại không đạt được thành tích như hai đối thủ của mình.

Vào năm 2022, Nadal đã dẫn đầu cuộc đua với nhiều danh hiệu lớn hơn hai đối thủ, khi anh giành Roland Garros 2022, danh hiệu thứ 14 tại Paris và là Grand Slam thứ 22 trong sự nghiệp. Nhưng chỉ vài năm sau, Djokovic đã trở thành người dẫn đầu thống kê không thể bàn cãi, với nhiều danh hiệu Grand Slam nhất, thời gian giữ vị trí số 1 thế giới lâu nhất (cả nam và nữ), nhiều danh hiệu ATP Masters 1000 nhất và vô số thành tích khác.

Nadal nói thẳng lí do khiến Djokovic 'bất khả chiến bại' 547551
Nadal và Djokovic chạm trán nhau lần cuối cùng tại giải quần vợt biểu diễn Six Kings Slam 2024

Gần đây, Djokovic cũng đã giành huy chương vàng Olympic và cơ bản đã đạt được mọi thứ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí AS của Tây Ban Nha, có lẽ là đối thủ lớn nhất của Djokovic, Nadal đã công nhận rằng tay vợt người Serbia này là người giỏi nhất, khi các con số đã chứng minh điều đó.

“Cuối cùng, anh ấy là một tay vợt đã duy trì một trình độ chơi rất cao và cải thiện qua từng năm. Các con số cho thấy rằng anh ấy là người giỏi nhất, vì vậy trình độ quần vợt của anh ấy cũng là tốt nhất.”

Tuy nhiên, Nadal cũng bổ sung rằng lý do Djokovic có thể thành công như vậy là nhờ vào thể lực. Tay vợt 37 tuổi người Serbia có thể tránh được chấn thương nhiều hơn hẳn so với Nadal, người chỉ hơn anh một tuổi.

Theo Nadal, chấn thương thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc phải bỏ lỡ thời gian trên sân mà còn ảnh hưởng gián tiếp. Mỗi khi anh ra sân, trong đầu luôn nghĩ rằng mình có thể bị chấn thương, dẫn đến việc thi đấu thận trọng hơn. Anh cũng giải thích thêm về cách Djokovic hay những tay vợt trẻ như Carlos Alcaraz trượt trên mặt sân cứng, trong khi anh lại không làm nhiều điều này.

Nadal nói thẳng lí do khiến Djokovic 'bất khả chiến bại' 547552
Tay vợt người Serbia vẫn cho thấy sự dẻo dai đến đáng kinh ngạc ở tuổi 38

“Hơn nữa, anh ấy là người duy trì ít chấn thương nhất. Khi bạn không gặp phải hạn chế nào hay chấn thương lớn kéo dài, điều đó không chỉ giúp bạn thể chất và mở ra cơ hội chiến thắng, mà còn tạo ra tâm lý không sợ hãi, không lo bị chấn thương hay bị trượt khi tiếp cận bóng trên sân cứng.”

Nadal cho rằng việc duy trì sức khỏe đã giúp Djokovic giữ lợi thế về thể chất cũng như tinh thần trước các đối thủ trong thời gian dài hơn.Tuy nhiên, tay vợt đã giành 22 danh hiệu lớn này từ chối dùng đó làm lý do biện hộ, một lần nữa khẳng định rằng Djokovic là tay vợt giỏi nhất.

“Điều đó đã giúp Novak duy trì trình độ thể lực, tennis và tinh thần lâu hơn. Đó không phải là lý do biện hộ, nhờ đó mà anh ấy là người giỏi nhất và anh ấy thực sự xứng đáng điều đó.”

Xem thêm